9MYWTKCLH47XGH

เครื่องฉายวัตถุ 3 มิติ รุ่นไหนน่าซื้อ สเปค ICT สพฐ งบราชการ

เครื่องฉายภาพวัตถุ 3 มิติ (Digital Visualizer) รุ่นไหนน่าซื้อ? ก่อนอื่นมาทำความรู้จักเรื่องส่วนประกอบและวิธีการเลือกซื้อกันค่ะ

     เครื่องฉายภาพ 3 มิติ (Digital Visaulizer) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับถ่ายทอดสัญญาณภาพจากวัตถุ 3 มิติ  เช่น กระดาษ หนังสือ ตัวอย่างสินค้า แผ่นใส ฟิล์มสไลด์ รวมทั้งฉายภาพเคลื่อนไหว ภาพจากกล้องจุลทรรศน์ หรือวัตถุขนาดใหญ่ โดยการหมุนกล้องจับภาพ ทำให้สะดวกในการนำเสนอ ผู้ใช้ไม่ต้องใช้กล้องถ่ายวีดีโอ หรือ เครื่องฉายสไลด์เพิ่มเติม ไม่ต้องแปลงงานที่ต้องการนำเสนอให้เป็นแผ่นใสก่อนใช้งาน การใช้เครื่องฉายภาพ 3 มิติ นั้น จะต้องใช้ร่วมกับเครื่องฉายภาพโปรเจคเตอร์ (projector) หรือ จอมอนิเตอร์ทีวี เป็นตัวช่วยในการแสดงสัญญาณภาพ  ตัวเครื่องฉายภาพวัตถุ 3 มิติ ไม่สามารถฉายภาพได้ด้วยเตนเองคะ


                        digital visualizer

 


ส่วนประกอบของเครื่องฉายภาพ 3 มิติ

1. กล้องจับภาพ อุปกรณ์สร้างสัญญาณภาพทีมีในปัจจุบัน เป็นแบบ CMOS ขนาด 1/2" และ 1/3 "   ข้อดีคือ กินกระแสไฟไม่มาก และให้สัญญาณแบบดิจิทัล 

2. แท่นวางวัตถุ  เป็นที่สำหรับวางสิ่งที่ต้องการฉาย  มีไฟส่องสว่างด้านล่าง  บางยี่ห้อ เช่น Vertex  รุ่น D-1408THW มีแท่นวางขนาด 10x10 นิ้ว  ซึ่งผู้ใช้สามารถเปิดปิดไฟได้ตามความต้องการใช้งาน ดังนั้นหากสิ่งของที่ต้องการฉายเป็นโลหะหรือวัตถุอื่น ๆ ที่แข็งและหนักควรวางแต่เบามือ เพื่อป้องกันการชำรุด  แต่ในเครื่องฉาย ฯ บางรุ่น บางยี่ห้อ เช่น Elmo รุ่น MX-P จะไม่มีแท่นวาง เพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้าย และน้ำหนักเบา ผู้ใช้สามารถวางวัตถุไว้บนโต๊ะ หรือกระดาษสีขาวแทนได้ค่ะ

3. ช่องต่อสัญญาณเข้าและออก ใช้สำหรับต่อสัญญาณเข้ากับเครื่อง หน่วยงาน โรงเรียน ที่ใช้สเปค สพฐ ICT งบราชการ ปีงบประมาณ 2564 หลายแห่ง ใช้ รุ่นที่มีช่อง RS-232  ทั้ง Input และ Output มีช่อง HDM ช่อง VGA x 2 หรือสามารถเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ผ่านสาย USB เพื่อเก็บภาพไว้ในคอมพิวเตอร์ได้ ใช้แทนเว็บแคม WEBCAM ได้ รวมทั้ง เครื่องฉายภาพวัตถุ 3 มิติ ที่ส่งภาพแบบไร้สาย WIFI ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาก  เครื่องฉายรุ่นที่มีสเปคครบๆ แน่นๆ ก็จะมี เรสซ์ รุ่น LX560W , EV-590X  เวอร์เทคซ์ รุ่น D-1420HW, D-1408THW

 4. ช่องต่ออุปกรณ์เพิ่มเติม เช่น ช่องเสียบ SD card  ช่องเสียบ USB สำหรับเมาส์ ในการขีดเขียนข้อความ หรือ สำหรับ USB Flash Drive เพื่อบันทึกและอ่านไฟล์ภาพ  รวมทั้งบางรุ่นล้ำหน้าไปอีกขั้น ด้วย ช่องต่อกับหัวกล้องจุลทรรศน์ เพื่อการใช้งานทางชีววิทยา  เช่น เอปสัน รุ่น ELP-DC21  บางรุ่น มีหูหิ้ว มีช่องเก็บรีโมทภายในตัวเครื่อง ด้วยนะคะ

 5. ชุดคำสั่ง สำหรับควบคุมการทำงานต่างๆ ของเครื่อง เช่น การปรับโฟกัส การปรับภาพสี-ขาวดำ การย่อ-ขยายภาพ การสลับสัญญาณ การเปิด-ปิดหลอดไฟ เป็นต้น ซึ่งเมนูดังกล่าวสามารถเรียกใช้ได้จากปุ่มกดบนตัวเครื่อง หรือ  รีโมทคอนโทรล  หรือแม้แต่การมีปุ่ม Auto Adjustment เพื่อความสะดวกในการปรับแต่งค่า โดยปุ่มนั้มักเรียกสัญญาณเข้า ปรับโฟกัส ค่า Whitebalance ให้อัตโนมัติ

 

  การเลือกซื้อเครื่องฉายภาพ 3 มิติ เบื้องต้น

 1. จุดประสงค์หลักในการใช้งาน ผู้ใช้ควรสำรวจความต้องการใช้งานว่า ต้องการใช้สำหรับงานที่มีความละเอียดมากน้อยเพียงใด เป็นเอกสารทั่วไป ภาพสไลด์หรือฉายภาพแผงอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ขนาดเล็ก หากต้องใช้งานกับวัตถุที่มีความละเอียดสูง ก็ควรเลือกเครื่องฉายฯ ที่มีความละเอียดของกล้องสูงตั้งแต่ 8 ล้านพิกเซล Full HD ,4K ขึ้นไป และมีอุปกรณ์สร้างสัญญาณภาพที่ดี  แต่ถ้าเป็นวัตถุ เอกสารทั่วไป มีงบประมาณในการซื้อจำกัด ก็สามารถเลือกใช้เครื่องฉายฯ ที่มีความละเอียดประมาณ 3-5 ล้านพิกเซล ก็เพียงพอคะ   

2. ความสะดวกในการใช้งาน  หากต้องย้ายสถานที่ใช้งานบ่อย ๆ หรือต้องพกพาไปนอกสถานที่ ควรเลือกซื้อเครื่องที่มีน้ำหนักน้อย อาจเป็นรุ่นที่ไม่มีแท่นวางภาพ  แต่หากใช้ประจำห้อง เครื่องฉายฯ ที่มีแท่นวางน้ำหนักอาจมากกว่า แต่ก็ตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย กว่าค่ะ

3. ความสามารถต่างๆ ในการใช้งาน
 เช่น การย่อ-ขยายภาพ การปรับโฟกัส การเก็บภาพ และลูกเล่นต่างๆ ที่มีในเครื่องฉาย ฯ หากผู้ใช้ต้องการเก็บภาพที่ฉายลงในเครื่องฉายฯ หรือถ่ายโอนข้อมูลภาพไปยังคอมพิวเตอร์ ก็ควรเลือกซื้อรุ่นที่มี PC interface หรือมีระบบเก็บภาพในเครื่อง มีช่องเสียบ card memory ต่างๆ เพื่อความสะดวกในการเก็บและเรียกใช้ภาพ  นอกจากนี้เครื่องฉายฯ บางรุ่น สามารถบันทึกสัญญาณภาพ วิดีโอเก็บไว้ได้ด้วย เรียกได้ว่าอำนวยความสะดวกกันเต็มที่ทีเดียว

4. 
การรับประกัน รับประกันนานกี่ปี  มีบริการหลังการขายหรือไม่  เวลาซ่อมไม่ต้องรออะไหล่นาน  ถือเป็นการรับประกันในฝันของผู้ใช้ค่ะ 

5. งบประมาณ
  ข้อนี้สำคัญไม่น้อย  เลือกเครื่องฉายฯ ที่ถูกใจ มา 2-3 รุ่น แล้วค่อยเลือกรุ่นที่เหมาะกับงบประมาณของเราค่ะ

   

         บทความนี้รวบรวมข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่างๆ และประสบการณ์เล็กๆ น้อยๆ ส่วนตัว หากมีข้อแนะนำเพิ่มเติมสามารถส่งมาได้ที่ ไลนด์ไอดี @sssth

         สงวนสิทธิบทความโดยผู้เขียน มิย 2564

  

 

เครื่องฉายภาพวัตถุ 3 มิติ

  • ขายดี
    เครื่องฉายภาพวัตถุ 3 มิติ ยี่ห้อ Razr เรสซ์ รุ่น LX560W มีช่อง HDMI ,RS-232,VGA WIF สพฐ ICT
    15,900.00 ฿
    19,900.00 ฿  (-20%)
  • ใหม่ล่าสุด
    สพฐ เครื่องฉายภาพวัตถุ3 มิติ ยี่ห้อ Razr รุ่น EV-590X มี HDMI in/Out ,S-Video ประกัน2 ปี
    17,900.00 ฿
    19,900.00 ฿  (-10%)
  • ใหม่ล่าสุด
    เครื่องฉายภาพวัตถุ 3 มิติ ยี่ห้อ Vertex รุ่น D-1408THW มี HDMI In/Out ,RS-232 In/ Out และ WIFI สพฐ ICT โรงเรียน
    18,500.00 ฿
    22,900.00 ฿  (-19%)
  • ใหม่ล่าสุด
    เครื่องฉายภาพวัตถุ 3 มิติ ยี่ห้อ Vertex รุ่น D-1408TH
    14,500.00 ฿
    19,900.00 ฿  (-27%)
Visitors: 794,726